ขอเชิญทุกท่านร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับเราในการสร้า้งสังคมแห่งการเรียนรู้...

หากต้องการลงบทความ/งานเขียนของท่าน สามารถแจ้งความประสงค์ได้ทางเว็บบอร์ด หรือทางอีเมล์แอดเดรส; po_kenchin@hotmail.com
หรือจะสมัครสมาชิกอย่างเดียวก็ได้นะครับ

02 กรกฎาคม 2554

เครือข่ายชาวบ้าน จี้ ผู้บริหาร มข. ทวงถามจุดยืน มหาวิทยาลัยต่อปัญหาประชาชน




วันนี้ (29 มิถุนายน) เวลา 13.00 น. กลุ่ม/องค์กรชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาทิเช่น กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี  คณะกรรมการชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากแนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูง(คชส.) เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน และสมัชชาคนจน เขื่อนหัวนาและราษีไศล ฯลฯ จำนวน 50 องค์กร  ในนาม เครือข่ายองค์กรประชาชนภาคเหนือและภาคอีสาน  ได้มารวมตัวกัน  ณ บริเวณหน้า  สำนักงานอธิการบดี  มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อยื่นหนังสือทวงถามจุดยืนของสถาบันอุดมศึกษาต่อสถานการณ์ปัญหาของชาวบ้าน
การรวมกลุ่มของเครือข่ายชาวบ้านในครั้งนี้  มีผลมาจากสถานการณ์ปัญหาของชาวบ้านในแต่ละพื้นที่กรณีปัญหาทั้ง ภาคเหนือ และภาคอีสาน ที่เกิดขึ้นอย่างมาอย่างต่อเนื่อง  แต่ทว่า สถาบันอุดมศึกษากลับมีท่าทีที่วางเฉย  มุ่งเน้นแต่การสร้างผลกำไรและผลิตบัณฑิตเข้าไปรับใช้ระบบทุน  อีกทั้งกลับมีสถานการณ์ปัญหาภายในในการแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม  เครือข่ายชาวบ้านจึงต้องมารวมตัวกันเพื่อกระตุ้นเตือนให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่แห่งภาคอีสานให้ตระหนักต่อสถานการณ์ปัญหาที่เกิดขึ้น และสร้างความเป็นะรรมให้เกิดกับทุกฝ่าย 
นายประดิษฐ์   โกศล  แกนนำชาวบ้านจาก สมัชชาคนจน เขื่อนราศีไศล  ได้ก่าวถึงจุดมุ่งหมายของการเดินทางมายื่นหนังสือต่ออธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่นในครั้งนี้ว่า  ต้องการมาฟังผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาว่าท่ามกลางสถาการณ์ปัญหาที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านในขณะนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีจุดยืนอย่างไร และจะมีบทบาทอย่างไรต่อสถานการณ์ปัญหาของชาวบ้าน
“ที่พวกเรามากันในวันนี้  ก็เพื่อที่จะทวงถามถึง สาเหตุของการสั่งย้ายที่ไม่เป็นธรรมต่ออดีตอาจารย์คณะนิติศาสตร์ มข.  ซึ่งช่วงเวลาที่ผ่านมาได้ลงไปช่วยเหลือพวกเราด้านคดีความในการเรียกร้องต่อสู้ ปกป้องสิทธิชุมชน   และอยากจะทราบถึงทิศทางข้างหน้าของคณะนิติศาสตร์ มข.  ว่าต่อไปจะเป็นไปยังไง  และที่สำคัญ พวกเราอยากจะตั้งคำถามต่อจุดยืนของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่าท่านจะมีบทบาทอย่างไรต่อสถานการณ์ปัญหาของชาวบ้านที่กำลังเกิดขึ้นอย่างมากมายในขณะนี้  พวกเราจึงต้องมายื่นหนังสือถึงผู้บริหารมหาวิทยาลัยในครั้งนี้ และจะกลับมาฟังคำตอบในอีก สัปดาห์ข้างหน้า”
ทางด้าน นายสุวิทย์   กุหลาบวงษ์  ผู้ประสานงานองค์กรประชาชนภาคเหนือและภาคอีสาน  ได้แสดงความความคิดเห็นถึงสถานการณ์ของสถาบันอุดมศึกษาว่า
“ผมคิดว่ามหาวิทยาลัยต้องยืนเคียงข้างประชาชนต้องรับใช้ชุมชน  ต้องทำความเข้าใจว่ากลุ่มชาวบ้านที่มากันในวันนี้  เป็นชาวบ้านที่ประสบกับปัญหาได้รับผลกระทบจากการพัฒนา และที่ผ่านมาพยายามที่จะนำปัญหาที่ชุมชนถูกละเมิดสิทธิผลักดันให้สถาบันอุดมศึกษาได้รับรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น  เพื่อให้ทราบถึงข้อเท็จจริง  แต่มหาวิทยาลัยกับมาท่าทีที่เพิกเฉยต่อปัญหาของชาวบ้าน  ชาวบ้านผู้ประสบปัญหาจึงต้องพากันมาทวงถามจุดยืนของสถาบันอุดมศึกษา  เพื่อให้สังคมได้รับรู้และร่วมกันตรวจสอบสิ่งที่เกิดขึ้นกับสถาบันอุดมศึกษา”
สุวิทย์  ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “ในปัจจุบันนี้  ถ้าหากดูไปที่กรรมการสภามหาวิทยาลัย อย่างเช่นมหาวิทยาลัยราภภัฎอุดรธานี  จะเต็มไปด้วยบรรดานักธุรกิจ พ่อค้า และนักลงทุน  ซึ่งกลุ่มคมพวกนี้มีอำนาจในการกำหนดทิศทางในการบริหารหลักสูตรการศึกษา  จึงทำให้เห็นว่ามหาวิทยาลัยได้มุ่งเน้นที่จะผลิตบัณฑิตออกมารับใช้ระบบทุนนิยมเป็นหลัก  ทั้งที่มหาวิทยาลัยน่าจัผลิตออกมารับใช้สังคม” สุวิทย์ กล่าว
ในส่วนของ รศ.ดร.สมหมาย   ปรีเปรม  รองอธิการฝ่ายการคลังและทรัพย์สิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นตัวแทนของคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ออกมารับหนังสือในครั้งนี้ได้กล่าวว่า
“คำถามที่พี่น้องมาถามผม  ผมคงจะไม่ตอบเพราะมาถามอธิการบดี  ไม่ได้มาถามถม  ผมจะรับหนังสือไว้ก็แล้วกัน  แล้วจะนำไปให้อธิการบดีตอนท่านกลับมา”
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อกลุ่มชาวบ้านทำการยื่นหนังสือเสร็จ   ตัวแทนชาวบ้านจากแต่ละพื้นที่ได้ร่วมกันสรุปผลและกำหนดทิศทางร่วมกัน  โดยกำหนดนัดหมายว่าในอีก สัปดาห์ข้างหน้าจะมาทวงถามข้อคำถามจากผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น  ซึ่งระบุไว้ในหนังสือที่ยื่นต่อมหาวิทยาลัยขอนแก่น
/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/
นายสมพงศ์   อาษากิจ  ศูนย์ข้อมูลสิทธิมนุษยชนและสันติภาพ (ศสส.) อีสาน
ตู้ ปณ.14  อ.เมือง  จ.อุดรธานี  41000
 โทร.086 – 2317637     อีเมล์ : ton_mekong@hotmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น